11 Công dụng của hạt sen, hạt sen ở đâu ngon nhất?

Hạt sen điều trị gan nhiễm mỡ

Từ thời xưa tới nay, cây sen luôn được xem là biểu tượng truyền thống của người Việt. Đối với cây sen nói chung và hạt sen nói riêng, đây là thành phần nguyên liệu không thể thiếu trong hầu hết các món ăn ngon chẳng hạn như chè, canh,… Tuy nhiên chắc hẳn ít ai có thể hiểu rõ được những lợi ích sức khỏe mà hạt sen mang lại cho con người.

Thành phần dinh dưỡng trong hạt sen

Hạt sen tuy bé nhỏ như vậy nhưng là mang trong mình khá nhiều dưỡng chất thiết yue6 trong đời sống. Về phần hạt sen bổ sung một phần lớn năng lượng cùng với các dưỡng chất quan trọng như tinh bột, protein, chất béo, các vitamin B2, A và một số khoáng chất khác như natri, kali, canxi, magie, phốt pho… và một điều đặc biệt chính là trong loại hạt này không hề chứa cholesterol.

Hạt sen và những công dụng từ hạt sen

Công dụng của hạt sen

1. Bổ sung năng lượng

Với hạt sen thì thường có 2 loại tươi và khô. Khi sử dụng 100g hạt sen tươi thì chỉ cung cấp được khoảng 89 calo; còn với loại hạt sen khô thì có thể cung cấp tới 372 calo.

Nguồn năng lượng của hạt sen mang lại chủ yếu là nhờ có các thành phần carbohydrate và protein chứa trong hạt, vì thế loại hạt này cũng không hề kém cạnh gì những loại hạt khác về công dụng này.

2. Ngăn ngừa quá trình lão hóa da

Công dụng này phát huy được hiệu quả của nó là bởi trong nó có chứa nhiều loại vitamin cùng với các enzyme có khả năng kích thích quá trình bổ sung lượng protein bị thiếu, đặc biệt là lượng collagen – là loại protein chủ chốt trong việc kiểm soát quá trình lão hóa.

Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến khích ăn hạt sen thay thế cho việc sử dụng mỹ phẩm để giúp cải thiện làn da; cũng là lẽ thường tình vì cái tự nhiên bao giờ cũng tốt hơn. 

3. Hỗ trợ các vấn đề về răng miệng

Một trong những vấn đề về răng miệng thường gặp nhất hiện nay chính là chảy máu chân răng, nhiệt miệng và loét miệng. Để hạn chế được tình trạng này, bạn chỉ cần bổ sung hạt sen vào khẩu phần ăn hằng ngày sẽ có khả năng làm bớt hẳn những vấn đề trên.

Ngoài ra, có một số trường hợp nướu bị kích ứng do vệ sinh răng miệng chưa đúng cách. Nếu sử dụng hạt sen sẽ làm dịu hẳn biểu hiện trên nhờ vào các thành phần trong hạt sen có khả năng chống viêm tự nhiên tốt như kaempferol và flavonoid.

4. Trị chứng đau đầu

Một vài thành phần dinh dưỡng chứa trong hạt sen cũng đã được giới chuyên gia y tế nhận định là có tác dụng như liều thuốc an thần rất hiệu quả. Hơn nữa, trong hạt sen bao gồm nhiều gluxit và protit, đồng thời có các vitamin nhóm B, nhóm C rất tốt trong việc trị chứng đau đầu, nhất là chứng đau nửa đầu.

Hạt sen trị chứng đâu đầu

5. Bồi bổ sức khỏe người lớn tuổi và phụ nữ sau thai kì

Sở dĩ hạt sen có công dụng này là do các thành phần dưỡng chất dồi dào kết hợp với một số hoạt chất chống oxy hóa có trong hạt sen. Thêm vào đó, với người lớn tuổi khi ăn những món ăn được chế biến từ hạt sen sẽ giúp cải thiện tình trạng suy giảm trí tuệ, nhất là chứng Alzheimer.

Còn với phụ nữ sau thai kì thường sẽ có biểu hiện xuống sắc, bạn có thể ăn các món ăn chế biến từ hạt sen sẽ giúp hồi phục lại nhan sắc như trước.

6. Kháng viêm tốt

Dựa trên những nghiên cứu gần đây cho thấy hạt sen chứa hai loại polysaccharide trong tâm sen có khả năng kháng viêm rất tốt. Vì thế mà hạt sen có đặc tính kháng viêm và chống oxy hóa cao, giúp điều trị các chứng viêm thường hay mắc phải.

7. Ổn định kinh nguyệt

Trong y học cổ truyền, người ta thường sử dụng các chất được chiết xuất từ lá sen và ngó sen để điều hòa chu kỳ kinh nguyệt và giúp làm ngưng chảy máu ở phụ nữ.

Các chị em có thể dùng nước ngó sen hoặc làm súp sẽ giúp cải thiện giấc ngủ sau chu kỳ kinh nguyệt, những món ăn này có tác dụng bổ sung lượng máu cần thiết để ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

Hạt sen giúp ổn định kinh nguyệt

8. Phòng ngừa bệnh ung thư

Theo các nhà khoa học trên thế giới chỉ ra rằng, hoạt chất hữu cơ neferine chứa trong tâm sen có khả năng loại trừ triệt để và ngăn ngừa sự hình thành của tế bào ung thư phổi. Trong tương lai, tâm sen có thể sẽ được xem xét để áp dụng vào phương pháp điều trị căn bệnh ung thư phổi.

9. Trị bệnh tiểu đường

Với những người mắc phải bệnh tiểu đường, việc sử dụng hạt sen có thể giúp hỗ trợ điều trị căn bệnh hiệu quả hơn. Lý do là bởi bản chất hạt sen rất ít calo nhưng thay vào đó giàu chất xơ, vì thế mà nó có khả năng giảm thiểu lượng đường trong máu rất tốt. Bổ sung hạt sen vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày và sử dụng thường xuyên sẽ là một phương pháp hữu hiệu dành cho những người mắc phải tình trạng này.

10. Điều trị gan nhiễm mỡ

Qua quá trình hấp thụ đồ ăn và hoạt động hằng ngày của cơ thể. Mỡ có thể sẽ bị tích tụ nhiều trong cơ thể, nhất là gan. Khi lượng mỡ tích tụ lâu ngày đến một mức nào đó có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Chế biến hạt sen trong những bữa ăn thường ngày sẽ giúp hỗ trợ giảm thiểu tình trạng trên, một phần cũng là nhờ loại hạt này có các đặc tính triệt tiêu lượng mỡ trong máu; từ đó có thể điều trị bệnh gan nhiễm mỡ vô cùng hiệu quả.

Hạt sen điều trị gan nhiễm mỡ

11. Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Hạt sen cũng đồng thời là loại thuốc tại nhà giúp chữa trị những vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa như tiêu chảy, khó tiêu và các triệu chứng khác.

Ngoài ra, loại hạt này còn giúp bạn có một làn da luôn khỏe mạnh và tràn đầy sức sống nữa đấy. Hãy thử chế biến các món ăn như chè hạt sen, cháo sen nấm, gỏi ngó sen, súp hạt sen… để tăng thêm độ phong phú cho bữa ăn hàng ngày của bạn.

Những câu hỏi thường gặp về hạt sen?

Hạt sen tươi bảo quản được bao lâu?

Đối với hạt sen tươi thông thường chỉ để được 5 – 7 ngày nếu để ở nhiệt độ môi trường, còn nếu được bảo quản trong tủ lạnh sẽ kéo dài thời gian từ 1 – 2 tuần. Khi để quá hạn, hạt sen sẽ bị mốc dần và mất hết các chất dinh dưỡng, thậm chí còn có thể gây hại đến sức khỏe. 

Hạt sen bảo quản thế nào?

Để bảo quản hạt sen tươi mà vẫn giữ trọn vẹn chất dinh dưỡng, bạn chỉ cần tách tâm sen ra và bảo quản trong tủ đông sẽ có thể bảo quản được độ tươi tầm 4 đến 5 tháng. Lưu ý nên đựng phần tâm sen trong túi bóng hoặc hộp nhựa kín.

Vỏ hạt sen có tác dụng gì?

Như những bộ phận khác của cây sen, phần vỏ cũng mang lại nhiều công dụng có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, người ta thường hay sử dụng phần hạt hoặc tâm sen hơn là phần vỏ. Mục đích là để hấp thụ những chất dinh dưỡng nhiều hơn, một phần cũng là vì các thành phần dưỡng chất thường chứa nhiều trong phần hạt và tâm sen.

Uống hạt sen nhiều có tốt không?

Tuy dùng hạt sen thường xuyên sẽ bồi bổ sức khỏe tốt hơn, mang lại nhiều dinh dưỡng cho cơ thể. Nhưng sẽ dễ gây ra một số tác hại ngoài ý muốn nếu bạn sử dụng sai cách hoặc liều lượng quá nhiều. Nhất là những hiện tượng như đầy bụng, táo bón,…

Uống hạt sen nhiều có tốt không

Hạt sen ở đâu ngon nhất?

Các loại hạt sen tươi ngon hiện nay đã được phân phối rộng rãi khắp các vùng miền, vậy nên bạn có thể dễ dàng tìm mua và sử dụng thường xuyên hơn. Tuy nhiên cũng cần phải lưu ý về nguồn gốc của những nơi cung cấp, tránh mua phải những loại sen có chứa thành phần hóa học gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Hạt sen có tốt cho mẹ bầu?

Giai đoạn mang thai là thời điểm mà người phụ nữ thường hay mắc phải nhiều loại bệnh mà khi bình thường lại ít có biểu hiện. Nếu bạn đang trong giai đoạn mang thai, việc sử dụng hạt sen không những bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mà còn là vị thuốc an thai rất hiệu quả.

Trong cả loại hạt sen tươi và khô đều giàu thành phần dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Đặc biệt là những hoạt chất acid folic (folate) và riboflavin (B12), đây là những thành phần thiết yếu của quá trình tổng hợp DNA và phân chia tế bào, có tác động tích cực trong việc hình thành hệ thần kinh và tư duy của thai nhi.

Ngoài ra, hạt sen còn tốt cho hệ tim mạch và giúp mẹ bầu cân bằng được huyết áp cũng như duy trì cân nặng trong thời kỳ mang thai.

Hạt sen kỵ với gì?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng nhận định, những thành phần của hạt sen không có bất kì phản ứng gì khi kết hợp với các thực phẩm khác. Vậy nên bạn sẽ không cần phải lo lắng về việc sử dụng hạt sen cùng với những thực phẩm khác gây ra những tác dụng phụ.

Hạt sen có tinh bột không?

Hoàn toàn không. Hạt sen không những ít không chứa calo mà còn giàu chất xơ hòa tan, vì thế nếu bạn đang có ý định giảm cân thì hãy bổ sung ngay cho mình loại hạt này vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày nhé. Chắc chắn sẽ giúp tăng cường khả năng giảm cân hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Hạt sen phơi khô dùng để làm gì?

Đối với hạt sen khi phơi khô người ta thường dùng để bào chế trong những bài thuốc dân gian giúp chữa trị một số căn bệnh thông thường. Bên cạnh đó, hạt sen khi ở dạng khô thì có thể bảo quản được lâu hơn là khi còn tươi mà không hề mất đi các chất dinh dưỡng có sẵn trong nó.

Hạt sen ăn sống được không?

Câu trả lời là có. Thực tế mọi người vẫn thường hay dùng hạt sen như loại món ăn vặt, chỉ cần bóc lớp vỏ bên ngoài và ăn hết những phần bên trong. Tuy nhiên trước khi sử dụng bạn cũng cần phải rửa thật sạch để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nguồn: madefresh.com.vn

Copyright © Sen Hoa Lu. All Rights Sen Hoa Lu

Thiết kế bởi Aptech